Vai trò của không gian ngầm trong giao thông đô thị tương lai tại Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng vừa công bố đồ án quy hoạch giao thông đô thị đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trong đó định hướng phát triển hệ thống giao thông ngầm như hầm qua sân bay, hầm qua sông Hàn và hầm qua ga đường sắt mới, nhằm kết nối đồng bộ các khu vực trọng điểm.

Theo quy hoạch, hầm qua sân bay sẽ kết nối khu vực phía đông và phía tây sân bay nhằm giảm tải cho các trục Điện Biên Phủ, Cách Mạng Tháng Tám.

Tuyến đường bộ dài khoảng 2,1 km, bắt đầu đi ngầm từ sau nút giao Trường Chinh – Đinh Thị Vân, xuyên qua sân bay đến Duy Tân, sau đó đi nổi từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ.

Công trình dự kiến bố trí cả hầm giao thông đường bộ và hầm cho tuyến metro MRT1.

Hầm qua sông Hàn dài khoảng 0,83 km, kết nối đường Đống Đa với đường Vân Đồn, dự kiến dành cho cả giao thông đường bộ và tuyến MRT2.

Hầm qua ga đường sắt mới dài khoảng 0,8 km, đi ngầm qua ga đường sắt, đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và bố trí cho tuyến LRT3.

Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP Đà Nẵng sẽ có đường hầm hầm qua sông Hàn. Ảnh: D.B

Đồ án cũng định hướng các tuyến vận tải công cộng phát triển theo hướng đi ngầm. Tuyến MRT1 có đoạn ngầm dài khoảng 6,1 km, xuyên qua sân bay, kết nối ga đường sắt hiện trạng.

Tuyến MRT2 có đoạn ngầm dài khoảng 4,3 km, qua sông Hàn đến ga đường sắt hiện trạng. Tuyến LRT6 có đoạn ngầm khoảng 1,3 km tại khu vực tượng đài 2 Tháng 9.

Dọc các tuyến MRT và LRT ngầm sẽ bố trí các ga ngầm, đặc biệt tại các điểm đầu mối giao thông lớn như phía đông và tây Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ga đường sắt cũ, kết hợp không gian trung chuyển và thương mại dịch vụ ngầm – nổi.

UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc phát triển nhiều tuyến giao thông ngầm ở khu vực trung tâm nhằm tiết kiệm quỹ đất, tạo không gian ngầm hoàn chỉnh, đa chức năng, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng nhu cầu giao thông hiện đại của đô thị.

Theo: danviet.vn